วิธีการทำ E-Mail Marketing ให้ได้ผล

7 April 2020 | Posted By : Big Creative

วิธีการทำ E-Mail Marketing ให้ได้ผล

การทำ E-Mail Marketing เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการทำการตลาดออนไลน์และสามารถส่งถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง สามารถส่งข้อมูล เนื้อหาที่มีคุณภาพเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายกลายมาเป็นลูกค้าของคุณได้  เราขอนำเสนอเทคนิคในการทำ E-Mail Marketing ให้ได้ผล

1.รู้กลุ่มเป้าหมายที่จะส่ง 

          ไม่ใช่ว่าจะส่ง E-Mail ให้ใครก็ได้ เราต้องรู้กลุ่มเป้าหมาย มีรายชื่อในลิสต์อีเมลของกลุ่มที่จะส่งอย่างชัดเจน ต้องเลือกกลุ่มที่จะส่งให้ไม่อย่างนั้นอีเมลจะกลายเป็นอีเมลขยะและถูกสแปมได้ สร้างความรำคาญให้กับผู้ที่ได้รับอย่างแน่นอน ส่วนรายชื่ออีเมลควรเก็บข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ จำแนกเป็นหมวดหมู่อย่างชัดเจนเพื่อไม่ให้เป็นการส่งอีเมลโดยไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย

2.ตั้งเป้าหมายชัดเจน

ต้องกำหนดเป้าหมายของการส่งอีเมลในแต่ละครั้ง ในแต่ละหัวข้ออย่างชัดเจน ว่าส่งอีเมลฉบับนี้ไปเพื่ออะไร เพื่อให้เปิดเฉยๆ หรือเพื่อให้อ่านแล้วสนใจ ต้องการให้กลุ่มเป้าหมายทำอะไรกับอีเมลที่เราส่งให้ ไม่อย่างนั้นแล้วจะเป็นการทำ E-Mail Marketing ที่ไม่มีคุณภาพ คือไม่ได้ข้อมูลอะไรกลับมาเลย 

3.การตั้งชื่ออีเมล

เป็นอีกหนึ่งส่วนที่สำคัญมากในการทำ E-Mail Marketing เพราะกลุ่มเป้าหมายจะเปิดอ่านหรือไม่เปิดอ่านอีเมลขึ้นอยู่กับการตั้งชื่ออีเมลเลยก็ว่าได้ โดยการตั้งชื่ออีเมล ควรตั้งให้สอดคล้องกับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายสนใจและกระตุ้นให้เกิดความอยากรู้ คุณต้องแน่ใจว่าชื่ออีเมลที่คุณตั้งมานั้นเมื่อส่งไปแล้วกลุ่มเป้าหมายจะต้องกดเปิดอ่านแน่นอน

 

4.เนื้อหาที่นำเสนอ

อย่ามีดีแค่หัวข้อ! เนื้อหาที่จะนำเสนอก็ต้องมีดีไม่แพ้กัน การที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายมาสนใจได้นั้นขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่คุณส่งไป การจะสร้างเนื้อหาที่ดีได้ จะต้องสร้างเนื้อหาที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาประเภทไหนก็ตาม หากเป็นเนื้อหาที่ดีแต่กลุ่มเป้าหมายไม่ต้องการที่จะรู้ก็มีโอกาสที่การทำ E-Mail Marketing จะไม่ได้ผล

5.รูปแบบในการนำเสนอ

รูปแบบดีมีชัยไปกว่าครึ่ง รูปแบบในการนำเสนอเนื้อหาหรือรูปแบบในการจัดวางอีเมลก็มีผลกับกลุ่มเป้าหมาย จะต้องออกแบบรูปแบบในการนำเสนอที่น่าสนใจ มีจุดที่เน้นและเป็นจุดดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย และที่สำคัญต้องออกแบบให้สามารถมองเห็นได้ง่ายในแต่ละแพลตฟอร์ม นอกจากจะเปิดอีเมลในคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค คนในปัจจุบัน ยังนิยมเปิดอีเมลผ่านโทรศัพท์มือถือด้วย เพราะฉะนั้นการออกแบบรูปแบบในการนำเสนอที่ดีจะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายสนใจอีเมลของคุณมากขึ้น

6.มี Call to Action

หมายความว่าจะต้องให้กลุ่มเป้าหมายทำอะไรซักอย่างกับอีเมลที่เราส่งไป ยกตัวอย่าง การแนบลิงก์เว็บไซต์เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายกดเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติม หรือ การใส่ QR CODE เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย Scan เพื่อ Download E-book เป็นต้น

7.เลือกเวลาส่งให้ดี

เพราะกลุ่มเป้าหมายไม่ได้เปิดอ่านอีเมลตลอดเวลา หรือคนส่วนใหญ่ไม่ได้เปิดอีเมลอ่านแบบ Realtime เราจึงต้องหาเวลาที่เหมาะสมในการส่ง เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเวลาไหนเหมาะสม คำตอบคือคุณจะต้องศึกษากลุ่มเป้าหมายที่คุณจะส่งอีเมลให้ ศึกษาพฤติกรรมของเขาก่อน จะทำให้คุณมองเห็นว่าควรจะส่งไปช่วงเวลาไหนดี

8.เลือกความถี่ที่เหมาะสม
          ส่งบ่อยไปใช่ว่าจะดี ในการทำ E-Mail Marketing จะต้องวางแผน ความถี่ที่จะส่งไปในแต่ละครั้งเพื่อไม่ให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกรำคาญ ไม่อย่างนั้นอาจทำให้เกิดการบล้อกอีเมลได้
         
สำหรับใครที่กำลังทำ E-Mail Marketing อยู่ลองนำ 8 วิธีข้างต้นไปลองปรับใช้กันดูนะครับรับรองว่าการทำ E-Mail Marketing จะมีผลลัพธ์ที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน และหวังว่าการใช้ E-Mail Marketing จะช่วยทำให้การทำการตลาดออนไลน์ของคุณมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นนะครับ
          

BIG CREATIVE  ที่ปรึกษาด้าน Marketing อย่างครบวงจรของประเทศไทยตั้งแต่กระบวนการวิเคราะห์-วางแผนทางการตลาดเชื่อมโยงผ่านช่องทางการตลาดทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ผู้บริโภคทุกช่องทางทั้งในรูปแบบ Offline Marketing และ Online Marketing .

ติดตามผ่านช่องทาง 
Website  www.bigcreativethailand.com
Facebook - www.facebook.com/bigcreativethailand 
Email - bigcreativethailand@gmail.com



Copyright © 2017 BIG CREATIVE Powered by BIG CREATIVE THAILAND.com